HOTLINE : 0188 681 7878

Wednesday, May 13, 2015

Hội chứng ngưng thở khi ngủ ở trẻ em

Những đứa trẻ bị béo phì, hiếu động mất tập trung hay đổ mồ hôi vào ban đêm có nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ rất cao
Ngưng thở khi ngủ là trạng thái ngừng thở hoàn toàn do nhiều nguyên nhân gây ra như tắc nghẽn đường hô hấp do ngủ ngáy, hay hệ thần kinh không điều khiển được. Tình trạng này dẫn tới cơ thể thiếu oxy có thể dẫn tới tử vong trong giấc ngủ. Đối với trẻ em, chứng ngưng thở khi ngủ thường gặp nhất ở những đối tượng sau.
Béo phì: 30% trẻ béo phì có thể mắc chứng ngưng thở khi ngủ, làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp, kháng insulin cùng các rối loạn về trao đổi chất gây cản trở nỗ lực giảm cân của trẻ.
Hội chứng Down: Khoảng 40-70% trẻ mắc hội chứng Down bị ngưng thở khi ngủ, nếu không được điều trị sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và sự phát triển tâm thần của trẻ.
Mộng du hay thường gặp ác mộng: Theo nghiên cứu của trường Đại học Stanford, đa số trẻ mộng du bị ngưng thở tạm thời khi ngủ sẽ hết hiện tượng mộng du sau khi được điều trị chứng ngưng thở này.
hoi chung ngung tho khi ngu o tre
Trẻ mắc chứng cao huyết áp lứa tuổi nhi đồng: Những trẻ nhỏ này có nguy cơ bị ngưng thở khi ngủ rất cao, cha mẹ cần cho trẻ đi kiểm tra và theo dõi cẩn thận.
Quá hiếu động và mất tập trung: Trong trường hợp này, con bạn có thể bị chẩn đoán nhầm thành chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Cần kiểm tra kỹ lưỡng và xem xét lại biểu hiện ngủ ngáy để xác định trẻ có bị ngưng thở tạm thời khi ngủ không, thay vì theo đuổi những điều trị không cần thiết cho chứng ADHD.
Thường xuyên đổ mồ hội trộm vào ban đêm: Đây là hậu quả của quá trình hoạt động quá mức của hệ thống thần kinh giao cảm trong khi ngủ, xuất hiện khi hàm lượng oxy thấp và trẻ phải nỗ lực để do đường khí thở vào – ra bị cản trở.
Đái dầm mãn tính: Một số nghiên cứu cho thấy tỷ lệ ngáy, ngưng thở hay đái dầm ở trẻ nhỏ rất cao, 42% nhóm trẻ em được điều trị ngưng thở khi ngủ là có tật đái dầm.
Những đứa trẻ gặp tình trạng này thường có màu da tối, mặt tái nhợt xanh xao, đặc biệt khi bé trông như đang mắc nghẹn và ngạt thở, rất có thể bé đang trong tình trạng nguy hiểm tính mạng, cần được chăm sóc y tế càng sớm càng tốt. Các bác sĩ sẽ sớm xác định được nguyên nhân dẫn đến tình trạng khẩn cấp ở bé.
Trẻ mắc chứng ngưng thở khi ngủ, khi trưởng thành có thể ảnh hưởng tới nhận thức, hành vi…hay rất dễ mắc các bệnh tim mạch nguy hiểm như tai biến, đau tim, cao huyết áp…
Thông tin hữu ích
dung cu tri ngay ngu
Ngủ ngáy gây ra những phiền toái cho bạn hoặc những người thân trong gia đình. Ngủ ngáy ngoài ảnh hưởng tới vấn đề sinh hoạt còn tìm ẩn những nguy cơ mắc bệnh tim mạch rất nguy hiểm, cần phải loại bỏ ngay bây giờ. Nozovent là thiết bị được thiết kế để giúp bạn dễ dàng làm được điều này, Nozovent giúp mở rộng đường mũi trong lúc ngủ để không còn ngăn chặn khí quản, tăng lưu lượng không khí… do đó loại bỏ chứng ngáy trong khi ngủ, dùng được cho nhiều lứa tuổi.