HOTLINE : 0188 681 7878

Wednesday, March 16, 2016

Vận động và dinh dưỡng tốt giúp đẩy lùi bệnh trĩ

Chế độ dinh dưỡng tốt và vận động là điều rất cần thiết để giúp bạn đẩy lùi căn bệnh trĩ. Dưới đây là những lời khuyên của chuyên gia giúp đối phó với bệnh trĩ
Bổ sung chất xơ. Việc bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống là nguyên tắc hàng đầu dành cho những ai muốn chia tay trĩ vĩnh viễn. Chất xơ sẽ làm mềm chất thải và làm chúng ra ngoài dễ hơn. Ngoài ra, chất này còn giúp giảm cảm giác đau khi đi vệ sinh. Những thực phẩm giàu chất xơ có thể kể đến như bông cải xanh, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và hoa quả tươi.
Những nếu ăn quá nhiều chất xơ đột ngột có thể gây đầy bụng, ợ hơi. Vì vậy, bạn nên tăng lượng chất xơ trong mỗi bữa ăn từ từ. Ở một số nước có khuyến nghị nhu cầu chất xơ cao hơn như Nhật Bản là 20-25 gam trong ngày, của Mỹ khoảng 28- 30 gam mỗi ngày.
Uống đủ nước. Bên cạnh đó, việc uống đủ nước cũng là một trong những phương pháp giúp bạn phòng ngừa bệnh trĩ. Trung bình mỗi người cần 6 – 8 ly nước một ngày. Nếu có cuộc sống năng động hoặc phải hoạt động nhiều dưới trời nắng nóng, bạn nên uống nước nhiều hơn.
Trong chế độ dinh dưỡng, bạn nên kiểm soát lượng natri trong khẩu phần ăn vì quá nhiều chất này có thể làm cơ thể giữ nước, dẫn đến sưng tĩnh mạch và hậu quả là trĩ tìm đến. Các chuyên gia y tế còn khuyên bạn nên hạn chế dùng thức ăn chế biến sẵn có chứa nhiều natri, một trong những nguyên nhân gây táo bón.
Thể thao hàng ngày. Ngoài chế độ ăn uống hợp lý, một lối sống năng động sẽ giúp bạn chống và ngăn ngừa bệnh trĩ. Những bài tập vừa phải như chạy bộ, đi bộ nhanh khoảng 20-30 phút một ngày có thể giúp kích thích chức năng đường ruột.
Bên cạnh đó, bạn không nên ngồi quá lâu. Nếu bắt buộc phải ngồi hay đứng nhiều do công việc, mỗi giờ bạn nên đứng dậy và đi lại ít nhất trong 5 phút. Bạn có thể kê một chiếc nệm hay gối mềm khi ngồi để vòng 3 thoải mái và xoa dịu cảm giác đau do đã mắc trĩ, không nên nâng vác vật nặng để tránh làm trĩ trầm trọng thêm.
Lên lịch vệ sinh. Dù bận rộn cách mấy, bạn cũng cần dành thời gian nhất định trong ngày để đi vệ sinh, ví dụ như buổi sáng sau khi thức giấc. Ngoài ra, khi cảm thấy có nhu cầu, bạn nên đi ngay lập tức vì việc trì hoãn nhiều lần sẽ tạo cơ hội lôi kéo trĩ quay trở lại.
Trong trường hợp đi vệ sinh khó khăn, bạn vẫn nên thở đều. Nếu nín thở khi đang gắng sức, bạn đang góp phần làm tăng sức ép, cảm giác đau và làm vùng hậu môn chảy máu.
Ngâm trong nước ấm. Các chuyên gia cho biết, ngâm trong nước ấm có tác dụng giảm cảm giác ngứa, khó chịu và co thắt cơ vòng. Ngâm nước ấm ngập vùng mông, trong khoảng 10- 15 phút một lần, làm một hoặc 2 lần trong ngày. Cẩn thận không cho nước quá nóng vì có thể làm tổn thương vùng da đang nhạy cảm. Sau đó, bạn không nên chà xát hay lau mạnh, nên dùng khăn mềm lau nhẹ vào vùng hậu môn.