HOTLINE : 0188 681 7878

Tuesday, March 15, 2016

Tia UV tấn công làn da như thế nào?

Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân chính làm lão hóa da, tia UV trong ánh nắng mặt trời chính là thủ phạm, nó tấn công làn da như thế nào?
Khoa học về sinh học phân tử đã phát hiện bí mật của làn da khỏe đẹp chính là cấu trúc nền của da (Extracellular Matrix), bao gồm các protein dạng sợi (elastin, collagen, laminin, fibronectin) và những phân tử giữ nước proteoglycan. Cấu trúc này nằm ở lớp bì và rất quan trọng bởi các thành phần trong đó gắn kết tạo thành bộ khung để nâng đỡ, giúp da đàn hồi, săn chắc, giữ ẩm, mau lành vết thương…
Tia UV hay còn gọi là tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời khi tiếp với làn da làm tăng hoạt động của men tiêu hủy cấu trúc nền của da (MMPs), gây nên sự đứt, gãy và ngăn sản sinh mới các thành phần trong cấu trúc này khiến da nhăn, chùng nhão. Chúng cũng thúc đẩy các yếu tố gây viêm và làm biến đổi cấu trúc nền khiến da sần sùi, lồi lõm.
Ngoài ra tia UV còn tạo ra các chất độc hại gây tổn hại DNA, ngăn sản xuất các tế bào khỏe mạnh mới và tăng nguy cơ ung thư do giảm nồng độ của các tế bào Langerhans – tế bào miễn dịch có nhiệm vụ chống lại các yếu tố gây bệnh.
Tia UV chính là nguyên nhân gây ung thư da, khoảng 70% trường hợp là do da tiếp xúc lặp đi lặp lại với ánh nắng. Ngoài ra, tia UV tác động lên lớp thượng bì, kích thích tế bào sắc tố tăng sản sinh hắc tố gây sạm da, đỏ da và các đốm nâu.