HOTLINE : 0188 681 7878

Tuesday, June 10, 2014

Bạn có muốn khắc phục chứng ngủ ngáy không?

Ngáy là một hiện tượng phổ biến lâu đời, tồn tại theo giấc ngủ của con người. Nó phổ biến đến nỗi người ta lầm tưởng rằng đây không phải là một chứng bệnh mà chỉ là một thói quen khi ngủ, và không gây hại gì đến sức khỏe cũng như cuộc sống của chúng ta.
phuong phap giup ban ngu ngon
Nhưng thực tế thì có vẻ không phải như vậy, bệnh ngủ ngáy thường gây khó chịu cho người ngủ cùng, đôi khi còn tác động tiêu cực tới đời sống vợ chồng. Hơn nữa, người ngủ ngáy thường có giấc ngủ không sâu và hay bị thức giấc nên khi tỉnh dậy vào buổi sáng, họ thường cảm thấy buồn ngủ và thiếu tỉnh táo. Ngoài ra, ngủ ngáy còn là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mắc các chứng bệnh như huyết áp cao, nhồi máu cơ tim hay đột tử trong khi ngủ.
Nguyên nhân
Ngáy là dấu hiệu của việc hơi thở bị trục trặc trong giấc ngủ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ngủ ngáy như do mắc bệnh dị ứng, amiđan quá to, viêm xoang, phong mũi hoặc do các dị dạng bẩm sinh như cổ họng hẹp, cuống lưỡi to, cuống họng dài… Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khách quan như uống rượu say ngủ mê mệt, cơ thể quá béo khiến mỡ bám dày cổ họng và hút thuốc lá nhiều khiến khói ám làm cổ họng hẹp đi,…
Cách điều trị
Có nhiều cách điều trị căn bệnh này, bệnh nhân có thể sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp nhiều phương pháp lại với nhau. Dưới đây là một số phương pháp hữu hiệu thường hay được sử dụng:
Thay đổi tư thế nằm ngủ
Đây là cách thức đơn giản nhất và được áp dụng nhiều nhất. Thông thường, nằm ngửa khiến hàm khép lại, lưỡi khép lại và chặn đường thở nên việc chuyển tư thế sang nằm nghiêng sẽ giúp không khí lưu thông dễ dàng hơn.
Thở oxy
Đối với những người ngủ ngáy cấp độ nặng, tức ngáy ở mọi tư thế thì phương án trên tỏ ra bất lực. Ở trường hợp này, các bác sỹ thường khuyên cho bệnh nhân thở oxy. Đây là một phương pháp hiệu quả nhưng khó có thể áp dụng ở nhiều trường hợp như đi trên đường hoặc chốn đông người.
Giải phẫu cơ thể
Bệnh nhân có thể tiến hành giải phẫu để mở rộng đường lưu thông khí trong bộ phận hô hấp như chích cuống họng, cuống lưỡi, cắt amiđan. Phương pháp này thường gây đau đớn và vết mổ lâu lành.
Thay đổi thói quen sống
Áp dụng những thói quen sống lành mạnh không những giúp hạn chế bệnh ngủ ngáy mà còn có tác dụng đáng kể trong việc cải thiện sức khỏe, nâng cao trí lực.
Trọng lượng cơ thể quá mức khiến đường hô hấp bị hẹp nên người béo phì sẽ khó thở. Rượu làm giãn đường hô hấp trong khi ngủ, gây ra hiện tượng ngủ ngáy. Hút thuốc lá làm giảm khả năng sử dụng oxy của cơ thể, nên làm tắc nghẽn đường hô hấp. Giấc ngủ không đủ hoặc không đều đặn hằng ngày đều là những nguyên nhân gây mất kiểm soát trong giấc ngủ. Bởi vậy, giảm cân, bỏ thuốc lá, cai rượu và ngủ đúng giờ, đủ giấc được coi là những phương án hữu hiệu để giảm triệu chứng ngủ ngáy.
Sử dụng thuốc hoặc các sản phẩm hỗ trợ
Sản phẩm dạng xịt Help Stop Snoring Throat Spray tỏ ra khá hữu hiệu trong việc chữa ngủ ngáy ngay tức thì. Các phân tử trong thuốc luồn sâu vào các bộ phận hô hấp, giúp bôi trơn các mô từ đó làm giảm dao động của các mô niêm mạc. Ngoài ra, tinh dầu có trong thuốc sẽ giúp làm tươi mới hơi thở giúp giấc ngủ được sâu hơn.
chua ngu ngay
Trong số các sản phẩm hỗ trợ, thiết bị chống ngáy Nozovent xuất sứ từ Hoa Kỳ hiện đang được nhiều bệnh nhân tin dung. Thiết bị này sẽ mở rộng đường mũi để tăng lưu lượng không khí lưu thông trong lúc ngủ, làm giảm hiệu quả triệu chứng ngáy ngủ.