HOTLINE : 0188 681 7878

Tuesday, February 18, 2014

Cách xử trí khi bị ngủ ngáy

nguyên do ngáy
Ban đêm khi ngủ các cơ vùng họng ngồi nghỉ và trở nên mềm hơn , đáy lưỡi xích gần ra sau do phong thái nằm lưng xuống dưới làm đường thở hẹp lại. Luồng không khí khi hít thở đi qua chỗ hẹp làm rung các kiến trúc mềm của họng nhất là màn hầu , lưỡi gà tạo ra tiếng ngáy ==>chua ngu ngay.
Một số nhân tố làm ngáy tai hại hơn:
-Rượu bia , thuốc an thần làm trương lục cơ mềm hơn.
-Béo phì làm tăng áp lực đường thở và cũng làm ống họng dày và hẹp hơn.
- Thuốc lá gây nề xung huyết niêm mạc mũi họng.
- Viêm mũi , vẹo lệch vách ngăn gây ngạt tắc mũi phải thở bằng miệng làm rung phần mềm nhiều hơn.
Hậu quả của ngáy
- Với người xung quanh: Gây ồn ã dẫn tới mất ngủ , bực bõ nhấm nhẵng thỉnh thoảng đưa tới chống đối vợ chồng.
- Bản thân: ngủ ngáy dễ dẫn tới hội chứng ngừng thở khi ngủ - là hiện tượng ngưng trệ hô hấp trong một thời kì ngắn chừng vài chục giây. Tuy nhiên , khi hiện tượng này lặp đi lặp lại trong đêm sẽ dẫn tới thiếu Oxy não , thân thể không được ngơi nghỉ phục hồi và hậu quả là sẽ mỏi mệt kém tập trung ngái ngủ vào ngày hôm sau. Hiện tượng ngưng thở khi ngủ kéo dài còn dẫn tới suy giảm công năng sex , bệnh lý tim mạch thậm chí gây đột tử.
Cách giúp chữa ngủ ngáy
1. Duy trì nếp sống lành mạnh:
Đây là phương pháp căn bản , thực hiện toàn diện và hoàn toàn , rẻ tiền nhất nhưng cũng là khó thực hiện nhất , bao gồm:
- ngăn lại trong một giới hạn nhất định tối đa uống rượu bia , hút thuốc lá
- Không lạm dụng thuốc giảm đau , an thần
- tập luyện thể thao , ăn uống điều độ để duy trì cân nặng phù hợp

Cách xử trí

- Nếu bạn nghi chứng ngủ ngáy ở bé có liên quan đến những rắc rối sức khỏe , bạn nên đưa bé đi khám. Những bé hiện ra trục trặc về giấc ngủ nên được sự thăm khám của bác sĩ chuyên khoa ( thường là khoa tai , mũi , họng )

- Nếu bé đang trong tình trạng thừa cân , bạn nên ứng dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý và duy trì việc tập luyện thể dục , thể thao cho bé ( bao gồm cả việc ngăn lại trong một giới hạn nhất định bé xem tivi ).
Xem thêm : cach chua ngu ngay