HOTLINE : 0188 681 7878

Friday, February 21, 2014

Tránh ăn nhiều vào bữa tối nhằm hạn chế ngủ ngáy

Một trong những nguyên nhân gây ngủ nghê là chứng béo phì , các lớp mỡ dày cộm ở cuống họng đã làm đổi thay cấu trúc họng , gây cản trở khí trời lưu thông. Nam giới và nữ giới tuổi mãn kinh thường hay ngáy nhất chua ngu ngay.
Khi ngủ , phần mềm của hàm ếch và lưỡi nhỏ sẽ chùng xuống và rung lên mỗi lần khí trời chạy qua , tạo thành tiếng ngáy. Một số nguyên nhân dẫn đến ngáy khi ngủ:
- Hút thuốc lá làm cho màng nhầy ở cuống họng sưng lên , gây nghẹt và hẹp đường thông khí.
- Bệnh viêm xoang và nghẹt mũi kinh niên khiến Người đau yếu phải thở bằng miệng.
- Uống rượu và dùng thuốc ngủ nhiều.

nguyên nhân của bệnh ngáy khi ngủ là do khi ngủ , nhiều người bị tình trạng vùng họng sau bị hẹp lại , cùng một lượng khí vào nhưng do đi qua một vùng hẹp hơn làm các màng nhầy mô xung quanh rung lên tạo nên một loại âm thanh mà người ta gọi đó là ngáy. Vùng hẹp đó có thể ở vùng mũi , miệng hoặc là họng tương ứng với vùng phát ra tiếng ngáy.
Người ngáy thường có nguy cơ ngưng thở khi ngủ do các phần mềm và màng nhầy của cuống họng làm nghẹt khí quản , hai lá phổi và não bị thiếu dưỡng khí. Khi đó , não sẽ phát ra tín hiệu làm giãn nở cuống họng và khí quản , làm cho quá trình Thở trở lại bình thường. Nếu những rối loạn diễn ra liên tục sẽ gây ra chứng ngưng thở khi ngủ , khiến giấc ngủ không ngon và thời kỳ ngủ say bị ngắt quãng.
Người ngáy thường có nguy cơ ngưng thở khi ngủ do các phần mềm và màng nhầy của cuống họng làm nghẹt khí quản , hai lá phổi và não bị thiếu dưỡng khí. Khi đó , não sẽ phát ra tín hiệu làm giãn nở cuống họng và khí quản , làm cho quá trình Thở trở lại bình thường. Nếu những rối loạn diễn ra liên tục sẽ gây ra chứng ngưng thở khi ngủ , khiến giấc ngủ không ngon và thời kỳ ngủ say bị gián đoạn. - Cách chữa trị:
- Giảm cân nếu là người béo phì.
- Tập thể dục luôn luôn , vừa để giảm kilogram vừa tăng oxy cho não.
- Tránh uống rượu 4 tiếng trước khi ngủ
- Không nên dùng thuốc an thần hoặc bất cứ loại thuốc nào làm cho các cơ bắp trong cuống họng chùng xuống.
- Tránh ăn nhiều vào bữa tối.
Ngày trước , bệnh nhân ngáy thường được cho là do hẹp eo họng. Thực tế ngáy có nhiều nguyên nhân , có thể từ vùng mũi , vùng họng hay hạ họng. Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh ngáy như bệnh nhân có bệnh lý ở vùng mũi như vẹo vách ngăn , VA to , viêm xoang - polyp mũi , viêm mũi dị ứng; bệnh nhân có bất thường cấu trúc vùng họng như amiđan quá phát , lưỡi quá dày và tụt ra sau khi ngủ... Các thầy thuốc sẽ xác định nguyên nhân gây bệnh để điều trị chua benh ngu ngay.