HOTLINE : 0188 681 7878

Friday, February 26, 2016

Gỏi cá: Thủ phạm hàng đầu gây ung thư gan

Gỏi cá là món ăn được rất nhiều người lựa chọn, bạn có biệt rằng cá sống chứa rất nhiều mầm móng gây bệnh, trong đó có ung thư gan?

>>> chua ngu ngay
Món gỏi cá thường được làm bằng cách bằm cá thật nhừ, rồi trộn với các loài rau gia vị ở địa phương, nước cốt chanh và ăn tái. Món ăn này rất phổ biến nguy hại hơn nó được coi là đăc sản ở một số vùng, mới đây nó được phát hiện là món ăn gây bệnh ung thư gan.
Người ăn gỏi cá dễ nhiễm sán gan, loại sán này đã tạo ra một thứ hóa chất làm kích thích phản ứng miễn dịch – gây viêm sưng – rồi sau nhiều năm sẽ hình thành nên viêm mạn tính, là căn nguyên gây ung thư gan.
Không riêng gì ung thư gan mà tất cả các loại ung thư việc điều trị bệnh trở nên rất khó khăn nên phòng ngừa là biện pháp tốt nhất.
Bạn có biêt ấu trùng sán đã ẩn sâu vào trong thịt cá, việc ăn cá sống sẽ làm nhiễm sán ở gan. Những quả trứng sán sau đó lại được bài tiết ra ngoài, rơi vào hệ thống nước, ký sinh vào một số loài ốc, rồi nhiễm trở lại cá… một vòng tuần hoàn liên tiếp.
Vệ sinh môi trường, làm sạch nguồn cá là điều cần thiết, nhưng điều này không thể tiêu diệt hoàn toàn sán trong cá, người ăn gỏi cá vẫn có nguy cơ nhiễm sán và dẫn tới ung thư gan.
Có nhiều biện pháp phòng ngừa ung thư gan, và một điều đơn giản nhất trong số  đó là nói không với gỏi cá.