HOTLINE : 0188 681 7878

Friday, December 26, 2014

Những hiện tượng kì lạ trong giấc ngủ

Những hiện tượng kỳ lạ thật khó giải thích trong giấc ngủ như bóng đè, mộng du, tay chân đơ cứng không cử động được…
Mộng du. Đây là hiện tượng đi trong khi đang ngủ, không có nhận thức về sự vật xung quanh, nhưng lại thực hiện những hành vị giống như đang hoàn toàn tỉnh táo, kiểu như mặc quần áo, ăn uống. Hay gặp nhất là trẻ đang ngủ bỗng ngồi dậy và đi lại trong phòng, trong khi vẫn đang giấc ngủ.
Bóng đè. Bóng đè, ma đè, hay là chứng liệt do ngủ, ngay trước khi ngủ hay ngay khi thức giấc, bệnh nhân thấy bị liệt toàn thân, tỉnh táo mà không thể cử động được chân tay, giống như mình bị ma quỷ đè vậy, có thể nghe hoặc nhìn thấy ảo giác ghê sợ. Trừ khi bệnh nặng, nói chung không coi là bệnh lý cần điều trị, chỉ cần giảm bớt stress và tạo giấc ngủ đủ giờ. Có thể dùng thuốc chống trầm cảm.
nhung hien tuong ki la trong giac nguhttp://chuangungay.vn/wp-content/uploads/2014/12/nhung-hien-tuong-ki-la-trong-giac-ngu.jpg
Chứng chân không yên. Hiện tượng không cưỡng lại được khi đi nằm. Nhiều khi kèm cảm giác khó chịu ở chân, xuất hiện khi nằm nghỉ. Khi cử động thì hết cảm giác khó chịu. Do vậy cứ tối đến đi nằm là nhức mỏi hai chân, phải đấm bóp hoặc gồng cứng chân, hoặc cử động và đi lại. Điều đó làm cho bệnh nhân bị mất ngủ. Có thể dùng thuốc để điều trị.
Chứng ngưng thở khi ngủ. Đây là hiện tượng tắc nghẽn đường thở trong khi đang ngủ, làm cho bệnh nhân không thể có giấc ngủ sâu. Thường hay đi kèm với chứng ngáy to. Điều trị chứng ngừng thở khi ngủ do tắc nghẽn bằng dụng cụ tạo áp lực đường thở dương liên tục, hoặc phẫu thuật cắt bỏ những phần mô ở phần phía sau của họng, vốn gây tắc nghẽn khi ngủ.
Rối loạn cử động chân tay theo chu kỳ. Đột ngột có các cử động không chủ ý của tay hoặc chân khi đang ngủ, thường nhất là động tác đá chân. Hay liên quan chứng chân không yên. Có thể dùng thuốc để điều trị.
Khi bị các rối loạn giấc ngủ, nên khám bác sĩ chuyên khoa thần kinh hoặc tâm thần. Bệnh nhân sẽ được thực hiện điện não đồ video, được theo dõi suốt đêm bằng máy ghi điện não, và quay video suốt giấc ngủ. Sau đó bác sĩ sẽ phân tích hình ảnh điện não đồ và hình ảnh video của người bệnh, từ đó có được chẩn đoán rối loạn giấc ngủ chính xác hơn và điều trị đúng đắn hơn.
Thông tin bên lề
thuoc-chua-ngu-ngay
Help Stop Snoring Throat Spray giúp bôi trơn các mô từ đó làm giảm dao động của các mô niêm mạc. Ngoài ra, tinh dầu có trong Help Stop Snoring Throat Spray sẽ giúp làm tươi mới hơi thở giúp ngủ tốt hơn.