HOTLINE : 0188 681 7878

Friday, December 19, 2014

Bật mí phương pháp trị bệnh ngủ ngáy

Ngủ ngáy là chứng tật phát ra âm thanh khi ngủ, nó cũng được xếp vào một loại bệnh liên quan đến đường hô hấp. Nguyên nhân của hiện tượng này là do sự vận động khi thở ra – hít vào sẽ tạo ra rung động của lưỡi gà và màn hầu, gây nên tiếng ngáy.
ngu-ngay-2502
Việc ngủ ngáy không những gây khó chịu cho những người ngủ chung mà còn là biểu hiện rất đáng lo ngại về sức khỏe của người ngủ ngáy. Do giấc ngủ không sâu nên họ thường cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ, thiếu tỉnh táo khi thức dậy. Điều này khiến cho hiệu quả học tập và làm việc bị giảm sút, thậm chí có thể gây nguy hiểm khi điều khiển các phương tiện giao thông. Nghiêm trọng hơn, ngủ ngáy còn được coi là một biểu hiện của hiện tượng ngưng thở, có thể dẫn đến tình trạng đột tử trong đêm. Dưới đây là một số phương pháp điều trị căn bệnh này.
1. Thay đổi tư thế ngủ
Theo các chuyên gia, những người ngủ ở tư thế nằm ngửa thường có xu hướng ngáy nhiều hơn. Sở dĩ có điều này là do khi đó, hàm dưới có khuynh hướng trễ xuống, miệng bị há ra và tiếng ngáy xuất hiện. Bởi vậy, ngủ ở tư thế nằm nghiêng sẽ giúp hạn chế hiện tượng ngáy ngủ.
2. Nâng đầu lên khoảng 13cm khi ngủ
Với việc gối đầu cao lên khoảng 13cm, các luồng khí lưu thông qua mũi, đường hô hấp trên và cổ họng sẽ di chuyển dễ dàng hơn theo đường thẳng, hạn chế tật ngủ ngáy.
3. Giảm cân (đối với người béo phì)
Những người thừa cân thường có phần cổ to và dày, khiến đường hô hấp bị hẹp hơn, dễ gây nên những âm rung khi lưỡi và họng tiếp xúc với phần mềm là vòm miệng và lưỡi gà. Đây chính là nguyên nhân gây ra tiếng ngáy khi ngủ.
Một chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều rau củ và hoa quả, hạn chế dầu mỡ sẽ là giải pháp hữu ích vừa giúp cải thiện vóc dáng vừa làm hạn chế hiện tượng ngáy ngủ.  Ngoài ra, người bệnh cũng nên tập luyện thể thao một cách thường xuyên và đều đặn để có sức khỏe tốt và đốt cháy mỡ thừa.
4. Uống nước ấm trước khi đi ngủ
Uống nước ấm trước khi ngủ giúp tạo độ ẩm cho cổ họng, hạn chế tình trạng ngáy ngủ. Tuy nhiên, không nên uống quá nhiều nước vì có thể sẽ mắc tiểu ban đêm, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Các loại trà nóng như trà xanh, trà hoa cúc, trà thảo mộc… không chỉ có tác dụng giữ ẩm cho cổ họng mà còn tác động giúp giấc ngủ sâu hơn, từ đó giảm thiểu tình trạng ngủ ngáy.
5. Tránh dùng các loại thuốc trước khi ngủ
Những loại thuốc như thuốc an thần, thuốc ngủ và kháng histamin nếu dùng nhiều sẽ làm cơ bắp bị thư giãn quá mức, khiến các ống khí quản xẹp xuống và hẹp lại, phát sinh tiếng ngáy.
Ngoài ra, tương tự như thuốc an thần, rượu kích thích hệ thần kinh, cũng là một tác nhân lớn gây ra tiếng ngáy khi ngủ.
7. Tránh ăn vặt trước khi đi ngủ
Thói quen ăn nhẹ trước khi ngủ có thể kích thích sản xuất nước bọt và chất nhầy, gây cản trở quá trình hô hấp. Ăn ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ cũng đảm bảo hệ tiêu hóa được nghỉ ngơi trong khi ngủ, tạo một giấc ngủ yên tĩnh.
8. Ngủ đúng giờ
Những người thiếu ngủ hoặc giờ giấc đi ngủ không đều đặn thường rất dễ ngáy do cơ thể hay bị mệt mỏi và loạn nhịp sinh học.
9. Bỏ hút thuốc
bo-hut-thuoc-0307
Ai cũng biết hút thuốc lá làm tăng nguy cơ bệnh tim và ung thư đường hô hấp. Bên cạnh đó, hút thuốc khiến hệ hô hấp bị tổn thương dẫn đến tắc nghẽn đường thở, hơi thở khó khăn, làm gia tăng tình trạng ngủ ngáy.
10. Sử dụng thuốc hoặc dụng cụ chống ngủ ngáy
Help Stop Snoring Throat Spray là loại thuốc dạng xịt, sẽ nhanh chóng bôi trơn các mô, làm giảm dao động của các mô niêm mạc, hạn chế ngáy ngủ. Ngoài ra, tinh dầu có trong thuốc cũng giúp hơi thở tươi mới mới, ngủ tốt hơn.
thuoc-chua-ngu-ngay-0304
Thiết bị chống ngáy Nozovent được sử dụng rất thuận tiện và không gây cảm giác khó chịu nào cho người bệnh. Khi được gắn vào mũi, nó sẽ mở rộng đường mũi để tăng lưu lượng không khí, làm giảm triệu chứng ngáy ngủ đáng kể.