HOTLINE : 0188 681 7878

Thursday, December 29, 2016

Cách ăn hải sản khoa học

Hải sản là thực phẩm chứa rất nhiều chất bổ dưỡng song cũng có những lưu ý cần phải nhớ để tránh bị dị ứng hoặc ngộ độc. Một vài mẹo nhỏ sau sẽ giúp bạn được đảm bảo an toàn khi ăn hải sản.

Cách ăn hải sản khoa học 1

Không nên ăn hải sản lạ

Sẽ là khá thú vị nếu bạn thử ăn một loại hải sản lạ, nó sẽ mang lại cho bạn cảm giác mới mẻ, đôi khi là hấp dẫn. Tuy nhiên, những món mới lại tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ, ví dụ nó có thể chứa các thành phần gây dị ứng hoặc chứa hàm lượng độc tố cao gây nhiễm độc. Vì vậy, tốt nhất bạn nên cảnh giác với các loại hải sản mà bạn chưa từng ăn qua. Đặc biệt, với trẻ em là đối tượng có hệ miễn dịch yếu, dù là hải sản đã từng ăn, cũng nên để trẻ ăn thử một ít rồi mới tăng dần.
Cách ăn hải sản khoa học 2
Trước khi dùng thử hải sản lạ, bạn nên tham khảo kinh nghiệm của dân địa phương về đặc điểm của chúng

Không ăn hải sản chưa nấu chín kỹ

Khi mua hải sản sống cần chọn những đồ còn tươi, chế biến ngay khi mua về bằng cách hấp, luộc hoặc nướng để giữ được vị ngọt và giá trị dinh dưỡng của hải sản, sau đó ăn còn nóng. Bạn tuyệt đối không nên ăn những hải sản chưa nấu chín kỹ, những món tái, gỏi sống…, vì chúng có thể chứa nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng, khi chưa được xử lý qua nhiệt độ cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng.

Không ăn hải sản đã chết

Hải sản khi bị chết nếu chỉ được bảo quản ở nhiệt độ thì sẽ rất nhanh bị vi khuẩn xâm nhập sau đó phát triển thành độc tố gây hại. Các loại hải sản có vỏ như sò, ốc hay cua… có tốc độ ô nhiễm gia tăng sau khi chết. Vì vậy, nên chọn ăn hải sản càng tươi sống càng tốt hoặc hải sản đông lạnh được bảo quản đúng tiêu chuẩn.

Không ăn hải sản đã chế biến lâu

Hải sản sau khi chế biến mà không ăn ngay hoặc bảo quản ở nhiệt độ thông thường cũng dễ bị vi khuẩn xâm nhập. Ăn những đồ có nguy cơ bị ngộ độc.

Tránh ăn hải sản gây dị ứng

Nếu bạn đã từng có “tiền sử” dị ứng với một loại hải sản nào đó thì đừng cố thử lại chúng. Lưu ý, những người có thể trước đây chưa từng bị dị ứng với loại hải sản, nhưng một lần nào đó ăn lại xuất hiện các triệu chứng như đỏ mặt, đau đầu, nổi mẩn ngứa, buồn nôn thì cũng nên dừng ăn ngay lập tức. Nguyên nhân là lúc đó, hệ miễn dịch của bạn có thể đang bị suy giảm nên gây dị ứng. Nếu tiếp tục ăn, biến chứng sẽ nặng hơn như bị khó thở, thậm chí tử vong.