HOTLINE : 0188 681 7878

Thursday, June 30, 2016

Những xét nghiệm tốt nhất để tầm soát ung thư

Thực tế cho thấy: 1/3 ung thư có thể phòng ngừa, 1/3 có thể chữa khỏi nhờ chẩn đoán sớm, các xét nghiệm cần thiết để tầm soát ung thư

Ung thư là một căn bệnh cực nguy hiểm và đang tăng nhanh ở nước ta. Những con số thống kê về bệnh ung thư tại nước ta thực sự đáng ngại. Số người mắc ung thư ngày càng nhiều, không phân biệt tuổi tác và luôn phát hiện vào giai đoạn đã muộn.
Hiện nay ở nước ta có các xét nghiệm nào giúp tầm soát ung thư
 Xét nghiệm máu. Phương pháp này tìm dấu ấn ung thư hay chính xác hơn là định lượng dấu ấn ung thư trong máu cũng có giá trị nhất định nếu biết cách sử dụng. Xét nghiệm này thật sự hữu ích trong đánh giá tình trạng nặng, nhẹ cũng như dự đoán diễn tiến của bệnh trong quá trình điều trị.
Xét nghiệm máu có thể giúp phát hiện sớm nguy cơ ung thư máu, ung thư buồng trứng, ung thư vú, dạ dày… Tuy nhiên theo một số nhà khoa học thì xét nghiệm máu không khẳng định chắc chắn tìm ra tế bào ung thư bởi kết quả xét nghiệm có lúc cho âm tính, có lúc cho dương tính.
Phương pháp chụp PET/CT. Phương pháp này có thể phát hiện được khoảng 80% các loại ung thư. PET/CT là thiết bị y khoa hạt nhân áp dụng công nghệ kết hợp giữa máy PET và máy CT, có thể phát hiện được khoảng 80% các loại ung thư.
Đối với việc chẩn đoán và điều trị ung thư, việc ghi hình bằng PET/CT có thể giúp phát hiện ung thư giai đoạn sớm ngay sau khi cơ thể chỉ mới có sự thay đổi bệnh lý về chuyển hóa mà chưa hình thành tổn thương về mặt cấu trúc.
Đặc biệt thiết bị còn giúp tìm kiếm ở các bệnh nhân vị trí ung thư di căn, vị trí ung thư nguyên phát, giúp các bác sĩ tiên lượng và có nững phương pháp điều trị hiệu quả.
Xét nghiệm tủy để phát hiện ung thư máu. Phương pháp này được áp dụng để xác định chính xác hơn khả năng mắc ung thư máu của bệnh nhân. Các bác sỹ sẽ tiến hành chọc tủy và đem đi xét nghiệm để phân loại và xác định các loại tế bào máu trong tủy. Nếu lượng Junvenile cell trong máu tăng cao, vượt quá 5% hoặc thậm chí có thể hơn 30% thì có thể xác định bệnh nhân bị ung thư máu.
Xét nghiệm tế bào cổ tử cung. Xét nghiệm Pap dùng để phát hiện tế bào tiền ung thư trước khi chúng có thể chuyển thành ung thư xâm lấn. Nếu tế bào tiền ung thư được tìm thấy, có thể tiến hành điều trị và ngăn chặn trước khi nó bắt đầu ung thư.