HOTLINE : 0188 681 7878

Friday, December 25, 2015

Chế độ ăn uống giúp tăng cân

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn gầy như thiếu dinh dưỡng, hấp thu kém, mắc bệnh lý…Vậy ăn uống như thế nào để tăng cân
Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn ăn nhiều mà không tăng cân. Ăn nhiều nhưng không đúng cách, không đủ và không cân đối các thành phần sinh năng luợng, thiếu dưỡng chất.
Có thể thiếu năng lượng do không đủ dầu mỡ trong khẩu phần, đây là thành phần cung cấp năng lượng cao nhất, 1g chất béo cung cấp 9kcal, trong khi 1g đạm hoặc bột đường chỉ cung cấp 4kcal, vì vậy ăn nhiều đồ ngọt chưa thể tăng cân được.
Một số trường hợp ăn thực phẩm giàu năng lượng nhưng lại là năng lượng rỗng nghèo dinh dưỡng. Ngoài ra, còn do kém hấp thu, tiêu hóa thức ăn kém. Thường gặp ở người mắc các bệnh lý về đường tiêu hóa, bệnh lý rối loạn hấp thu do thiếu men, dị ứng…; do nhiễm giun sán; một số người có chuyển hóa cơ bản cao, nên nhu cầu năng lượng cao hơn. Trong khi chế độ ăn hiện tại chỉ đủ cung cấp cho cơ thể tồn tại và cho các hoạt động, không đủ để tăng cân.
Như vậy bạn đã hiểu làm thế nào để tăng cân rồi chứ. Hãy loại bỏ những yếu tố trên, chú ý chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý.
Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng, cần ăn đủ bữa.Ngoài 3 bữa ăn chính trong ngày, nên ăn vài bữa phụ với đầy đủ 4 nhóm thực phẩm (bột đường, đạm, béo, rau củ, trái cây). Cần ăn nhiều hơn hiện tại từ 1/2 – 1 chén cơm trong mỗi bữa. Nên thêm bữa phụ với sữa, sữa chua, khoai củ, chè, đậu đỗ… Vận động sẽ có tác dụng giúp ăn uống ngon miệng hơn, phát triển cơ bắp săn chắc và tăng cân lành mạnh.