HOTLINE : 0188 681 7878

Monday, May 23, 2016

4 thực phẩm gây bệnh gan phổ biến nhất

Thực phẩm bị mốc, rượu bia, dầu mỡ biến chất… là những thực phẩm gây bệnh gan thường gặp nhất, hãy hạn chế thực phẩm này để bảo vệ gan
Thức ăn bị mốc. Chất aflatoxin trong thức ăn bị mốc có thể gây ung thư gan, thời gian phát bệnh rất nhanh, chỉ trong vòng 24 tuần. Vì vậy cần bảo quản thức ăn cẩn thận, khi thấy bị mốc cần bỏ ngay, đặc biệt là đậu nành, lạc, khoai lang, mía, dầu đậu phộng.
Đồ muối chua. Bắp cải muối, dưa muối, cá muối và dưa chua làm món khai vị khá ngon, nhất là khi thời tiết nóng, nhiều người thích ăn cơm với dưa chua vì hợp khẩu vị. Dưa chua có chứa một lượng nitrosamine cao được chứng minh gây ung thư gan, do vậy tốt nhất không ăn đồ muối chua hoặc ăn hạn chế.
Dầu thực vật, mỡ động vật đã biến chất. Dầu mỡ để lâu sinh ra chất hóa học MDA, có thể tạo ra polymer phản ứng với protein và DNA trong cơ thể, gây đột biến cấu trúc protein, làm cho tế bào đột biến thành tế bào ung thư. Ngoài ra, các polymer có thể cản trở việc MDA tái tạo DNA và đẩy nhanh quá trình lão hóa ở người. Vì vậy các chuyên gia khuyên khi sử dụng dầu thực vật và động vật không nên lưu trữ quá lâu, đặc biệt không sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần.
Rượu. Uống rượu thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày. Khi tế bào dạ dày bị tổn thương, các chất độc hại trong thực phẩm có thể được hấp thụ vào dạ dày và gây ra viêm gan do rượu, làm tổn hại đến chức năng giải độc của gan, là yếu tố gây xơ gan và ung thư gan. Chuyên gia khuyên rằng nam giới trưởng thành uống không quá 2 ly rượu, nữ giới dùng không quá một ly mỗi ngày.