HOTLINE : 0188 681 7878

Saturday, June 13, 2015

7 bài tập chống ngủ ngáy

Sau đây là một số bài tập cơ vùng họng rất dễ thực hiện cho người bệnh:
1. Mở miệng từ từ (càng to càng tốt) và ngậm chặt hai môi lại trong 5 giây. Bạn sẽ cảm thấy cơ vùng họng chuyển động. Thực hiện động tác này 5 phút mỗi ngày.

2. Le lưỡi ra càng xa càng tốt và giữ yên như vậy trong 5 giây. Sau đó đẩy lưỡi sang phải rồi sang trái, càng xa càng tốt. Tiếp theo, cong lưỡi lên trên về phía mũi như ráng chạm được mũi (tất nhiên là không thể được), cuối cùng là cong lưỡi xuống dưới về phía cằm.

3. Ngậm hai môi lại như bài 1 sau đó làm động tác như hút ống hút (kéo môi vào trong một ít) trong 5 giây. Lặp lại như vậy 5 lần.

4. Ngậm chặt một cây viết chì giữa hai môi trong 5 phút.

5. Mở miệng cười thật rộng (nói chữ ‘WHISKY’) và giữ như vậy trong 5 giây. Lặp lại động tác 6 lần.

6. Chu miệng ra phía trước như sắp hôn ai đó. Giữ động tác trong 5 giây và lặp lại 6 lần.

7. Lấy ngón tay đè vào cằm trong 5 phút.

Xem thêm: chua ngu ngay
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgTfRgIZmAYjxrrkN4c41za6Upb7xfLSUIFIMb3TMmPX9ZWSeUc_2caqW4d8bp-9Ld3K8fnwn-W2udySirIbWPJoiP7GiCTBeUojTZ136gOpxtmoRgxCVH-Ckmh93NSP-eiysIK0R8ztRo/s1600/ngungay.jpg

Bác sĩ Nguyễn Xuân Bích Huyên (chuyên khoa Hô Hấp, Bệnh viện Chợ Rẫy), cho biết: ‘Theo như các công trình nghiên cứu trên thế giới, sau 3 tháng bệnh nhân sẽ thấy được hiệu quả của bài tập này. Vòng cổ của những bệnh nhân béo phì sẽ giảm kích thước, cải thiện được triệu chứng ngáy, ngưng thở và buồn ngủ ban ngày. Nhưng phải đảm bảo điều kiện là bệnh nhân phải tập đúng 15 phút và đều đặn mỗi ngày nếu không sẽ chẳng có tác dụng gì mà bệnh thì ngày càng nặng hơn’. Bên cạnh 7 bài tập vừa nêu trên còn một số bài tập khác như:
- Ngồi thẳng và đưa hàm dưới thẳng ra trước tối đa (lấy hàm trên làm mốc).
- Thả lỏng hàm dưới và lần lượt đưa hàm dưới tối đa sang hai bên.
- Thổi bong bóng cũng làm cơ vùng họng phải hoạt động và săn chắc dần.
- Tập hát để giúp thông khí. Nên hát các nguyên âm hay một số nốt như ‘la’ và ‘si’.