HOTLINE : 0188 681 7878

Tuesday, September 23, 2014

Khó ngủ và những trằn trọc thâu đêm

Khó ngủ và những trằn trọc thâu đêm, khó ngủ có rất nhiều nguyên nhân gây ra, hay nhanh chóng điều trị vì điều này khiến bạn mất ngủ và những hệ lụy khó lường về tim mạch, ung thư
Trong suốt quá trình ngủ, các đợt ngủ sâu sẽ giảm dần, các đợt giấc ngủ nghịch thường sẽ tăng dần lên, càng về cuối thì mọi người đều có giấc ngủ kém sâu hơn và nằm mơ.
Các tiêu chí để xem xét tình trạng mất ngủ bao gồm sự than phiền về giấc ngủ thông qua việc không hài lòng về thời lượng hoặc chất lượng giấc ngủ với các dấu hiệu sau:
Khó vào giấc ngủ, khó duy trì giấc ngủ, thức giấc nhiều lần hoặc khó quay lại giấc ngủ. Thức giấc quá sớm và khó quay lại giấc ngủ.
Nguyên nhân thường gặp của mất ngủ
Mất ngủ thứ phát sau bệnh lý cơ thể. Khó vào giấc ngủ do các bệnh lý gây đau hoặc khó chịu, tổn thương hệ thần kinh trung ương. Những yếu tố như ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ, dùng chất kích thích khiến bạn dễ bị trực giấc, giấc ngủ bị gián đoạn. Bệnh lý nội tiết hoặc chuyển hóa, bệnh lý viêm nhiễm, khối u, tất cả bệnh lý gây đau hoặc khó chịu, bệnh lý tổn thương thân não hoặc vùng hạ đồi, lão hóa… cũng là những nguyên nhân.
kho ngu tran troc thau dem
Mất ngủ thứ phát sau bệnh lý tâm thần hoặc thay đổi môi trường. Khó vào giấc ngủ do lo âu, căng thẳng, căng cơ, thay đổi môi trường sống, rối loạn nhịp thức ngủ, không tuân thủ vệ sinh giấc ngủ. Khó duy trì giấc ngủ do trầm cảm tiên phát, thay đổi môi trường sống, rối loạn nhịp thức ngủ, rối loạn stress sau sang chấn, tâm thần phân liệt.
Ngoài ra có một số yếu tố khác gây mất ngủ: Người ta nhận thấy có một số cơ địa dễ nhạy cảm với mất ngủ hoặc các biến cố gây stress. Các cơ địa nhạy cảm như nhân cách lo âu, tư duy lo âu, phòng vệ quá mức, ức chế tâm lý làm gia tăng nguy cơ lo âu.
Mất ngủ kéo dài gây những tác hại gì?
  • Rối loạn và suy giảm các hoạt động xã hội, việc làm, học tập…
  • Trong ngày làm việc thường kém hiệu quả, khó tập trung, bực dọc, dễ gây tai nạn trong công việc và di chuyển.
  • Về lâu dài các nguy cơ sức khỏe như trầm cảm, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim… kèm thêm các nguy cơ giảm chất lượng cuộc sống và ảnh hưởng kinh tế gia đình.
Điều trị mất ngủ
  • Xác định được nguyên nhân, trong đó phổ biến là các bệnh lý tâm thần như trầm cảm, lo âu, rối loạn thích ứng.
  • Chú ý vệ sinh tốt cho giấc ngủ tốt như phòng ngủ thoáng mát, yên tĩnh, hạn chế ánh sáng. Tập thể dục đều đặn, thường xuyên.
  • Chế độ dinh dưỡng phù hợp, thăng bằng. Tránh các chất kích thích, lựa chọn các thực phẩm tạo thuận lợi cho giấc ngủ.
  • Hạn chế ngủ ngày, sử dụng võng.
  • Kiểm soát giấc ngủ tự thân nhằm tăng tối đa hiệu năng ngủ. Đối với những người có vấn đề về giấc ngủ, các thời khắc trước giấc ngủ và những đặc trưng của môi trường thường gây cho họ sự ức chế, siêu nhạy cảm, căng thẳng, ám ảnh (sợ giường, sợ ban đêm…) từ đó dẫn tới hiện tượng điều kiện hóa càng làm nặng thêm tình trạng mất ngủ.
  • Không lên giường quá sớm khi nhịp ngủ chưa tới, dễ gây lo âu.
  • Nếu không ngủ được sau 30 phút không nên nấn ná trên giường.
  • >>>chua ngu ngay bang mat ong
Thông tin hữu ích
thuoc-chua-ngu-ngay
Ngủ ngáy là một trong những nguyên nhân khiến giấc ngủ bị gián đoạn. Xin giới thiệu đến bạn đọc một sản phẩm dạng xịt chuyên chữa ngủ ngáy mang tên Help Stop Snoring Throat Spray. Help Stop Snoring Throat Spray giúp bôi trơn các mô từ đó làm giảm dao động của các mô niêm mạc. Ngoài ra, tinh dầu có trong Help Stop Snoring Throat Spray sẽ giúp làm tươi mới hơi thở giúp ngủ tốt hơn.