HOTLINE : 0188 681 7878

Tuesday, July 5, 2016

Gừng hỗ trợ cho người bệnh đường tiêu hóa


Gừng là vị thuốc quen thuộc, có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa. gừng còn là một vị thuốc rất hiệu quả có tác dụng giảm đau, kháng viêm và diệt khuẩn

Gừng có tên khoa học là Zingiber officinale Rosc. Là loại thực vật được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày. Củ gừng thường là gia vị để chế biến các món ăn, có tác dụng làm mềm thịt, thêm hương vị hoặc được dùng để bảo quản thực phẩm.
Trị rối loạn tiêu hóa: gừng làm tăng sản xuất nước bọt và dịch tiêu hóa trong cơ thể. Do đó, gừng và tinh dầu gừng có hiệu quả trong các chứng khó tiêu, đầy bụng, đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy. Trà gừng được sử dụng có thể làm giảm bớt các triệu chứng khó chịu ở dạ dày và làm tăng cảm giác thèm ăn. Đồng thời, gừng cũng giúp chống lại các triệu chứng say tàu xe như: buồn nôn, nôn và chóng mặt.
Ngộ độc thực phẩm: gừng có tính sát khuẩn nên có thể có hiệu quả trong ngộ độc thực phẩm, nhiễm khuẩn đường ruột.
Gừng có tính ấm, vị cay. Gừng tươi được gọi là Sinh khương, phơi khô gọi là Can khương có tính nóng hơn Sinh khương, hiệu quả trong làm ấm tỳ vị. Đối với bệnh đường tiêu hóa, gừng có tác dụng ôn vị, chỉ ẩu. Khi đau bụng do hàn, bụng đầy trướng, đau bụng không tiêu dùng 1 củ gừng nướng cũng có hiệu quả. Nếu bị tiêu chảy hoặc kiết lỵ, dùng can khương tán nhỏ ăn với cháo nóng.
Ngoài ra, có thể dùng 1 lát gừng mỏng đặt lên lỗ rốn, lấy ngải cứu đốt hơ ấm trong khoảng 5 phút, có hiệu quả trong điều trị đau bụng hoặc tiêu chảy do lạnh. Đối với các bài thuốc Đông dược, gừng được dùng như là một thành phần làm hạn chế tính hàn của các vị thuốc khác, cách phối hợp này giúp cho tỳ vị dễ hấp thu thuốc hơn và người bệnh không bị buồn nôn hoặc nôn ra những vị thuốc khó uống.
Có nhiều cách thưởng thức và sử dụng gừng để phòng và điều trị bệnh, như: gừng tươi cạo sạch vỏ, thái hạt lựu, cho vào nồi với nước lọc, đậy nắp và đun sôi với lửa vừa trong khoảng 30 phút. Cho thêm vài thìa mật ong vào rồi đun sôi 5 phút nữa thì tắt bếp, để nguội. Cho cả nồi vào hũ, cất và bảo quản trong tủ lạnh dùng dần. Bạn có thể cho một ít nước gừng mật ong này vào uống chung với trà nóng. Hoặc đơn giản hơn là pha chúng với nước sôi uống ngay cũng được.
Lưu ý: Gừng có thể gây ra một số phản ứng khi kết hợp với một số loại thuốc khác. Nếu như bạn bị bệnh và đang sử dụng thuốc nào đó, đặc biệt là thuốc đông dược, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi đưa gừng vào chế độ ăn uống của mình.