HOTLINE : 0188 681 7878

Friday, August 21, 2015

Đừng xem thường khi ngủ ngáy

Ngáy trước giờ được chúng ta quan niệm chỉ là một thói quen xấu, do đó người mắc phải thường không quan tâm vì nghĩ không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn sai, vì ngáy không phải là một thói quen xấu mà được bác sĩ xem là một loại bệnh, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, đem đến các bệnh tiềm ẩn khác như tiểu đường, tăng huyết áp, đau tức ngực... Và nghiêm trọng hơn nữa là có thể gây ngưng thở và dẫn đến đột tử cao khi ngủ.
Xem thêm: chua ngu ngay


Người bị ngáy không biết mình ngáy - người nghe ngáy rất khó chịu
Chị T.H tâm sự: “Lúc mới cưới nhau, anh ấy ngủ rất ngoan, nhưng không hiểu sao gần đây ảnh ngáy to quá làm tôi khó chịu cả đêm, tìm mọi cách nhưng vẫn không ngủ được. Sáng bực bội bảo với chồng thì ảnh tỉnh bơ chối “anh đâu ngáy, nếu anh ngáy to thế sao anh không biết”. Cả 2 tháng nay tôi vật vờ mỗi đêm, cuối cùng chịu không nổi chia phòng ra để yên giấc. Thế là 2 vợ chồng cứ hục hặc với nhau mãi”.
Riêng chị M.Hoa (45 tuổi) lại cho biết: “Ông xã tôi bắt đầu mắc chứng ngáy lúc 35 tuổi, mỗi lần nhậu nhẹt về thì càng ngáy to hơn… Tuy rất khó ngủ nhưng vẫn cố gắng chịu đựng, riết rồi cũng thấy quen. Gần đây được biết ngáy rất nguy hiểm, có thể gây ngưng thở và nguy cơ đột tử nên tôi cũng lo lắng và đi tìm hiểu cách điều trị cho chồng, vì cũng hay nghe ổng than ngủ không sâu, bị đau đầu và mệt mỏi mỗi sáng. Đi khám tai mũi họng thì bác sĩ nói chỉ có phương pháp phẫu thuật, nhưng nghe nói đau và cũng không hoàn toàn hết, có thể để lại di chứng nên sợ quá vẫn chưa dám điều trị”.

Đây là tâm lý chung của hầu hết những người mắc phải ngáy và người thân của họ. Người bị ngáy thì luôn cảm thấy ngáy là một điều xấu hổ nên không bao giờ muốn đi điều trị vì sợ mất “hình tượng”. Còn người nghe ngáy thì xem như đó là thói xấu của chồng nên phải cố gồng và chịu đựng. Tuy nhiên, việc chữa trị không kịp thời sẽ chuyển sang ngáy nặng và để lại nhiều nguy cơ bệnh về sau.

Đặc biệt những người bị ngáy nặng sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi hay đau đầu vào sáng hôm sau do oxy vào bị thiếu hụt, máu không được tuần hoàn khiến chất lượng giấc ngủ bị giảm sút. Một số người còn xuất hiện những cơn ngưng thở trong lúc ngủ, nghĩa là trong lúc ngáy to thì lại có những khoảng dừng từ 20-30 giây… Nếu việc ngưng thở này diễn ra đều đặn trong vòng 6 tiếng đồng hồ sẽ rất dễ gây nên đột tử.
Đó là lý do vì sao không nên xem thường bệnh ngáy và cần có động thái quan tâm đúng mức cho người mắc phải.
Xem thêm: phuong phap tri ngu ngay

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgTfRgIZmAYjxrrkN4c41za6Upb7xfLSUIFIMb3TMmPX9ZWSeUc_2caqW4d8bp-9Ld3K8fnwn-W2udySirIbWPJoiP7GiCTBeUojTZ136gOpxtmoRgxCVH-Ckmh93NSP-eiysIK0R8ztRo/s1600/ngungay.jpg
Vì sao lại ngáy?
Ngáy chính là âm thanh được tạo ra bởi không khí khi đi qua vòm miệng (Soft Palate) và lưỡi gà (Uvula) bị cản trở trong quá trình thở khi ngủ. Sự rung động đôi khi phát ra âm thanh dễ chịu, nhưng cũng có khi rất to và khó chịu. Do đó, để giải quyết được việc ngưng ngáy, chúng ta cần làm cho vùng lưỡi gà được thắt chặt lại và vòm miệng được mở rộng hơn.

Các phương pháp điều trị ngáy
Đối với những người bị ngáy nhẹ, có thể nguyên nhân từ sự mệt mỏi, do tăng cân hoặc uống rượu bia, ăn quá no, ngủ sai tư thế… Những trường hợp này không cần phải điều trị mà nên thay đổi cách sinh hoạt thường ngày, như vậy hãy tránh những điều trên để hạn chế việc ngủ ngáy vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng ngủ của bạn và cả người thân của mình.

Đối với những người ngáy to khi ngủ (có khi to đến cả nhà đều nghe), còn được gọi là chứng ngưng thở tạm thời khi ngủ (sleep apnea) thì cần phải điều trị sớm để tránh điều đáng tiếc xảy ra. Trước đây người ta thường sử dụng đến phẫu thuật để chữa trị: phẫu thuật tạo hình các bộ phận trong họng để lấy đi thịt thừa hạch ở vòm họng nếu có, hoặc giải phẫu hàm để làm rộng đường thở… Tuy nhiên, hầu hết các bệnh nhân đều cảm thấy đau và nhiều người lo lắng những di chứng có thể có về sau. Hiện nay, xu hướng điều trị an toàn được sử dụng là dùng năng lượng laser để làm trẻ hóa thắt chặt lại lưỡi gà bị sa xuống, mở rộng đường thở cho bệnh nhân.
Xem thêm: ngu ngay la gi

Công nghệ laser mới nhất trong điều trị ngáy hiện nay là Night lase của hãng Fotona, sử dụng năng lượng Er:Yag tác động rất nhẹ nhàng vào vòm họng mà không cần gây tê. Bác sĩ sẽ chiếu một đầu máy laser nhỏ như cây bút vào cổ họng của bạn. Trong suốt thời gian điều trị, bạn chỉ có cảm giác ấm nóng nhẹ ở cuối vòm miệng nhưng dễ chịu. Một phác đồ điều trị bao gồm 3 liệu trình, mỗi lần từ 20-30 phút, có thể đảm nhiệm bởi các bác sĩ chuyên ngành laser. Sau khi hoàn tất liệu trình, bạn sẽ cảm giác hơi rát cổ họng như khát nước nhưng hiện tượng này sẽ mất nhanh sau vài giờ. Bạn sẽ có cảm giác tiếng nói trong trẻo hơn và hiệu quả giảm ngáy cho lần điều trị đầu tiên là từ 40-60%.