HOTLINE : 0188 681 7878

Wednesday, July 22, 2015

Ngáy khi mẹ đang mang thai báo hiệu điều gì ?

Có khoảng 25-30% thai phụ ngủ ngáy. Một cuộc nghiên cứu đăng trên chuyên san Sleep (Mỹ) cho thấy, 35% phụ nữ ngáy ba-bốn lần mỗi tuần hay mỗi ngày và 26% phụ nữ chỉ bắt đầu ngáy khi mang thai.

Xem thêm: chua benh ngay to khi ngu

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgTfRgIZmAYjxrrkN4c41za6Upb7xfLSUIFIMb3TMmPX9ZWSeUc_2caqW4d8bp-9Ld3K8fnwn-W2udySirIbWPJoiP7GiCTBeUojTZ136gOpxtmoRgxCVH-Ckmh93NSP-eiysIK0R8ztRo/s1600/ngungay.jpg
Tiếng động lạ trong đêm

Ngáy xảy ra khi đường thở trên đóng lại một phần, khiến việc đưa đủ khí qua miệng và mũi trở nên khó khăn. Có nhiều lý do tại sao ngáy xảy ra phổ biến trong thời gian mang thai.

Ban đầu, khi tử cung và thai nhi tăng trưởng và đè lên cơ hoành, chắc chắn bạn sẽ khó thở hơn, cho dù bạn ngồi trên tràng kỷ, vận động hay ngủ. Mức hormone cao, đặc biệt là estrogen, cũng khiến màng nhầy và đường mũi phình ra. Bên cạnh đó, khối lượng máu tăng 50%, khiến mạch máu nở rộng và cũng làm cho màng mũi phình ra.
Xem thêm: chua benh ngu ngay

Một lý do khác là nhiều phụ nữ đã ở trong tình trạng thừa cân khi bắt đầu mang thai hoặc tăng cân quá nhiều trong chín tháng. Theo TS Kecia Gaither, chuyên gia y khoa thai nhi thuộc Trường Y Albert Einstein ở New York (Mỹ), mỡ thừa quanh cổ là tác nhân dẫn đến ngáy khi ngủ. Trên thực tế, riêng tại Mỹ có hơn 50% thai phụ thừa cân hoặc béo phì, theo khảo sát của Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật (CDC).

Một tác nhân khác thường bị xem nhẹ là stress. "Stress tác động đến việc thở và việc thở tác động đến ngáy", chuyên gia nghiên cứu về thở Úc Tess Graham cho biết. Theo ông, bất kỳ loại stress nào đối với cơ thể, dù là thể chất, tâm thần hay xúc cảm, hoặc thậm chí stress "tiêu hóa" từ việc thưởng thức một bữa ăn "khủng", có thể làm tăng nhịp thở. Sự gia tăng đó, kết hợp với các cơ cổ họng thư giãn khi bạn ngủ, có thể dẫn đến ngáy.

Nguy cơ cho mẹ và trẻ

Bạn có thể xem việc ngáy ngủ khi mang thai là tạm thời, thậm chí buồn cười, nhưng đây là vấn đề không thể coi thường. Phụ nữ ngáy trong lúc bầu bì có nguy cơ bị huyết áp cao, mệt mỏi, tiền sản giật và sinh con nhẹ cân.
Xem thêm: tai sao ngu ngay

Thai phụ vừa bị huyết áp cao vừa ngáy khi ngủ có nguy cơ bị hội chứng ngừng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA), vốn tác động đến 1/3 phụ nữ trong những tháng cuối của thai kỳ. Đây là kết quả của một nghiên cứu được công bố trên chuyên san BJOG: An International Journal of Obstetrics & Gynaecology.

Một mối lo ngại khác là bệnh tiểu đường lúc mang thai mà CDC ghi nhận tác động đến 9,2% thai phụ. Theo TS Gaither, đó là vì khi bạn không nạp đủ oxy, sẽ làm thay đổi quá trình biến dưỡng glucose. Việc ngáy khi mang thai còn liên quan đến chứng trầm cảm trong lúc mang thai và sau khi sinh nở.