HOTLINE : 0188 681 7878

Wednesday, October 5, 2016

Ung thư phổi gây tử vong số một cho đàn ông

Phát biểu tại hội thảo “Liệu pháp nhắm trúng đích - Hành trình 10 năm kéo dài sống còn cho bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ” diễn ra ngày 10/9, tấn sĩ Phạm Xuân Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP HCM cho biết uớc tính đến năm 2020, số ca mắc mới ung thư phổi cả 2 giới mỗi năm tại Việt Nam là hơn 34.000. tình trạng bệnh tác động tới sức khỏe và tính mạng của người bệnh vì phần nhiều bệnh nhân đều được chẩn đoán ở quá trình muộn.
Trên toàn cầu mỗi năm có khoảng một,8 triệu người mắc mới và một,6 triệu người tử vong do ung thư phổi. Tại Việt Nam, ung thư phổi là nguyên do bậc nhất gây tử vong do ung thư ở nam giới và là căn do thứ 2 gây tử vong do ung thư ở đàn bà. Mỗi năm cả nước với khoảng 22.000 ca mắc mới và 19.500 bệnh nhân tử vong.
tấn sĩ Vũ Văn Vũ, Trưởng Khoa Nội 1, Bệnh viện Ung bướu TP HCM cho biết ung thư phổi được chia thành hai nhóm lớn là ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào nhỏ. Trong đấy ung thư phổi không tế bào nhỏ là mẫu ung thư thường gặp, tỷ lệ tử vong cao. hồ hết bệnh nhân đến khám ở thời kỳ tiến triển tại chỗ hoặc di căn, hoặc có di căn xa ở thời điểm chẩn đoán. Tỷ lệ sống thêm 5 năm của những bệnh nhân này là rất thấp, chỉ khoảng 5%.
Theo bác sĩ Vũ, điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ đã sở hữu phổ thông tiến bộ trong khoảng 1 thập niên qua. bên cạnh những cách thức kinh điển như phẫu thuật, xạ trị và hóa trị gây độc tế bào, phương pháp sinh vật học phân tử xác định đột biến gen EGFR, dẫn đường cho chỉ định những liệu pháp nhắm trúng đích mới. Hơn 1 triệu bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ đã được điều trị có erlotinib tại hơn 100 đất nước trên toàn toàn cầu. Ở Việt Nam, erlotinib được dùng cho bệnh nhân hơn 10 năm qua, giúp kéo dài thời gian sống gấp phổ quát lần so sở hữu hóa trị thường nhật.
Ung thư phổi giai đoạn sớm, ung thư mới phát thường không với bất cứ triệu chứng gì. nhiều người nghĩ rằng lúc nào ho, đau ngực, ho ra máu, nổi hạch mới khám. Ở công đoạn bệnh đã mang diễn đạt lâm sàng thì đã muộn. hiện giờ y khoa biết rõ khối u tăng trưởng từ 1 ít tế bào, sở hữu rối loàn, đột biến gen và tăng trưởng trong khoảng từ nên sở hữu thể phát hiện được khối u ở giai đoạn sớm, giúp việc điều trị hiệu quả hơn. Ung thư phổi lúc được phát hiện mang các thương tổn nhỏ thì mang thể mổ điều trị triệt để được.
Hiệp hội ung thư lâm sàng Mỹ khuyến cáo ung thư phổi có can dự tới thuốc lá. Người hút thuốc càng sớm, càng lâu thì càng mang nguy cơ cao mắc bệnh ung thư. Người bỏ hút sau 15 năm thì nguy cơ toàn bộ người bình thường. Người đã và đang hút thuốc lá cần phải tầm soát hàng năm.