HOTLINE : 0188 681 7878

Wednesday, March 5, 2014

tại sao chúng ta ngáy khi ngủ?

Theo các chuyên gia y tế , triệu chứng ngáy ngủ là do sự bế tắc đường hô hấp trên vì nhiều nguyên do như do mắc bệnh dị ứng , amiđan quá to , viêm xoang , phong mũi... Hay là do những quái dị bẩm sinh như cổ họng hẹp , cuống lưỡi to , cuống họng dài...ngoài ra ngáy ngủ còn do uống rượu say ngủ đê mê , thân thể quá béo khiến mỡ bám dày cổ họng và hút thuốc lá nhiều khiến khói ám làm cổ họng hẹp đi...
Triệu chứng ngáy ngủ có xác xuất chia làm 3 cấp độ: Cấp độ 1- ngáy ít , tiếng ngáy không to và khi nằm nghiêng sẽ ngừng ngáy. Cấp độ 2 - ngáy vừa phải , ngáy to hơn và nằm ngủ ở phong thái nào cũng vẫn ngáy. Cấp độ 3 - ngáy rất to ở mọi phong thái nằm ngủ và kèm theo triệu chứng nghẹt thở tạm thời , khiến người ngáy thức giấc với thể trạng mỏi mệt. Mức độ này có xác xuất nguy hiểm tới bệnh nhân.


Ngủ ngáy là tật phát ra thanh âm qua đường thở khi ngủ. Nguyên do của hiện tượng này là do không khí được đưa đến sau họng và phải đi qua một đoạn hẹp , khiến nó tăng véc tơ vận tốc tức thời , tạo nên một áp lực âm , kéo mặt hầu và lưỡi gà mềm về phía sau. Sự sinh thực khi thở hắt ra – hít vào sẽ tạo ra rung động của lưỡi gà và màn hầu , từ đó gây nên tiếng ngáy.

tại sao chúng ta ngáy?
Ngáy xảy ra khi hơi thở bị cản trở , điều này có xác xuất do cảm lạnh hoặc do những kết cấu thất thường trong mũi và thanh quản .Tuy nhiên , nguyên do thường nhật nhất của chứng ngáy là cơ vùng thanh quản và chung quanh giãn ra quá nhiều trong khi ngủ. Điều này có tức thị khoang mở nơi thanh quản trở nên hẹp hơn và không khí gặp có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn khi đi qua. Khi cần một lượng không khí vào trong phổi thì tốc độ đưa lượng không khí có xu hướng gia tăng so với bình thường khiến cho áp xuất nơi thanh quản tăng cao và hậu quả là ngạc mềm và lưỡi gà rung động. Thanh âm tạo ra bởi sự rung động này chính là ngáy. "một năm do đó nó sẽ bị lãng quên" , ngáy là dấu hiệu của hơi thở bị trục trặc trong giấc ngủ. Thanh âm tiếng ngáy càng lớn thì khoang mở thanh quản càng hẹp.
tại sao ngủ ngáy cản trở cho sức khỏe? Khi bạn ngáy đường thở bị tắc nghẽn một phần hoặc không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả. Hậu quả làm giảm lượng không khí cung cấp vào phổi , làm giảm độ bão hòa oxy máu , sau thời gian ấy là gây dừng thở. Sự tạm dừng thở có xác xuất kéo dài đến 10 giây và có xác xuất được lặp đi lặp lại nhiều lần trong đêm. Bạn có xác xuất không chú ý đến những lúc mình dừng thở ngắn - nhưng giấc ngủ của bạn đã bị xáo trộn và thân thể bạn không nhận được lượng không khí cần thiết.